Belarus - Lễ nhậm chức như "trò hề" của Lukashenko

-
VNailPro
-
24.09.2020

Dailymail – Tổng thống theo đường lối cứng rắn của Belarus Alexander Lukashenko bất ngờ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới trong lễ nhậm chức không báo trước sau sáu tuần biểu tình đông đảo phản đối chiến thắng bầu cử của ông

Lễ nhậm chức “lặng lẽ” của Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới trong một lễ nhậm chức không báo trước sau sáu tuần xảy ra nhiều cuộc biểu tình phản đối chiến thắng bầu cử của ông.

Theo báo cáo, buổi lễ đã được tiến hành sớm hơn vào ngày hôm nay tại Minsk với sự hiện diện của hàng trăm quan chức chính phủ hàng đầu.

Hãng tin Belta cho biết, người đàn ông 66 tuổi đặt tay phải lên bản sao hiến pháp và tuyên thệ nhậm chức trước hàng trăm quan chức chính phủ.

“Ngày nhậm chức tổng thống là ngày chiến thắng của chúng tôi, đầy thuyết phục và định mệnh”, ông nói tại buổi lễ. 

‘Chúng tôi không chỉ bầu chủ tịch đất nước – chúng tôi đang bảo vệ các giá trị, cuộc sống hòa bình, chủ quyền và độc lập của chúng tôi.’  

Belarus - Lễ nhậm chức như "trò hề" của Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (ảnh) đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới trong lễ nhậm chức không báo trước sau sáu tuần biểu tình đông đảo chống lại chiến thắng bầu cử của ông

Ông nói thêm rằng  đất nước cần sự an toàn và đồng thuận ‘trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng toàn cầu’ khi có liên quan rõ ràng đến đại dịch COVID-19.

“Tôi không thể, tôi không có quyền bỏ rơi người Belarus,” ông nói.

Người đàn ông 66 tuổi đặt tay phải lên bản sao hiến pháp và tuyên thệ nhậm chức trước hàng trăm quan chức chính phủ hàng đầu

Lễ nhậm chức, thường sẽ được công bố trước như một dịp lễ lớn của nhà nước, sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào ngày 9 tháng 8.

Lukashenko, người nắm quyền từ năm 1994 và hiện sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ sáu, tuyên bố chiến thắng vang dội khi  phe đối lập cáo buộc ông gian lận phiếu bầu lớn.

Nhưng Belarus, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ với 9,5 triệu người, đang đối mặt với viễn cảnh bị Mỹ và Liên minh châu Âu trừng phạt đối với cuộc bầu cử đang tranh chấp sau khi lực lượng an ninh của ông Lukashenko trấn áp các cuộc biểu tình đòi ông từ chức.

Lukashenko, người nắm quyền từ năm 1994 và bây giờ sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ sáu của mình (ảnh trong lễ nhậm chức hôm nay), tuyên bố một chiến thắng vang dội khi phe đối lập cáo buộc ông gian lận phiếu bầu lớn

Điều tra viên nhân quyền của Liên Hợp Quốc Anais Marin cho biết tuần trước rằng hơn 10.000 người đã bị ‘bắt giữ một cách dã man’ kể từ cuộc bầu cử với hơn 500 báo cáo về tra tấn và hàng nghìn người bị ‘đánh đập dã man’.

Các nhà chức trách Belarus trước đây cho biết cảnh sát rất nhân đạo và chuyên nghiệp nhưng từ chối bình luận về các cáo buộc cụ thể về hành vi lạm dụng.

Nhận xét của phe đối lập

Một chính trị gia đối lập, Pavel Latushko, nói rằng cuộc tuyên thệ giống như một cuộc gặp ‘những tên trộm’ bí mật.

‘Những công dân tưng bừng ở đâu? Ngoại giao đoàn ở đâu? ‘ ông đã đăng trên mạng xã hội.

‘Rõ ràng là Alexander Lukashenko là chủ tịch của OMON (cảnh sát chống bạo động) và một số ít các quan chức nói dối.’

Pavel Latushko

Bộ trưởng Ngoại giao Litva Linas Linkevicius nói trên Twitter: ‘Thật là một trò hề. Quên các cuộc bầu cử đi … Sự bất hợp pháp của anh ấy là một sự thật với tất cả những hậu quả mà điều này kéo theo ‘.

Phản ứng của Nga và Đức

Belarus đóng vai trò quan trọng đối với Nga với tư cách là một quốc gia đệm chống lại NATO và là đường dẫn xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sang Moscow.

Tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần trước, Vladimir Putin đã cấp cho Lukashenko khoản vay trị giá 1,5 tỷ USD và hai nước đang tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ ‘Tình anh em Slav’ ở Belarus.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc tuyên thệ nhậm chức là ‘quyết định hoàn toàn có chủ quyền của lãnh đạo Belarus’.

Khi được hỏi liệu Putin có được mời hay không, ông cho biết có vẻ như chưa dự kiến ​​được sự hiện diện của các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Sau khi thông tin lễ tuyên thệ của ông Lukashenko được công bố, Bộ Quốc phòng Nga ngay lập tức cho biết lính dù Nga đã nhảy dù xuống lãnh thổ Belarus trong một cuộc tập trận chung.

Lính dù Nga nhảy dù xuống lãnh thổ Belarus. (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, người phát ngôn chính phủ Đức – Steffen Seibert nói rằng: “Đức vẫn sẽ không công nhận ông Lukashenko là Tổng thống Belarus ngay cả sau lễ tuyên thệ ngày 23/9.”

Người dân Belarus biểu tình sau lễ nhậm chức

Sau khi ông Lukashenko tổ chức lễ nhậm chức, hàng nghìn người biểu tình đã đổ xuống đường để phản đối. Một số người chỉ trích ông Lukashenko ‘lặng lẽ’ tuyên thệ mà không có sự tham gia của người dân và các nhà ngoại giao.

Thậm chí, giới chức Belarus còn bị cáo buộc chỉ công bố thông tin khi buổi lễ sắp kết thúc.


Theo nhận định của tôi – Huginn:

Vở kịch dũng giả đấu ác long cuối cùng đã đến đoạn cao trào và cũng là hồi kết. Như bao câu truyện nhàm chán của cổ tích phương Tây. Ác long – phản diện đã từ chối cơ hội chuộc tội duy nhất – “Từ chức”.

Chặt đứt đường lui của bản thân, ác long dồn hết sức cho trận chiến để bảo vệ bảo tọa của mình. Nhưng cái kết đã được định trước, giống bao câu chuyện nhàm chán khác.

  • Có thể bạn quan tâm:

Belarus – Một màn kịch để hợp pháp hóa tội ác

Bài viết liên quan:

Tin nổi bật
Loading...
Loading...
... Tin Đăng ... Home ... Bài Viết