10 điều chủ nhà ‘không thu được tiền thuê’ cần biết

-
Thomas Nguyen
-
07.10.2020

Tiền thuê và cái vòng lẩn quẩn

Thống kê của Cơ Quan Thống Kê Dân Số Mỹ cho thấy trong 08/2020 tại California có 20% người thuê không trả được tiền nhà và 15% trả trễ. Covid là nguyên nhân đưa đến tình cảnh khó khăn cho cả người thuê lẫn chủ nhà với vòng luẩn quẩn, người thuê không trả tiền nhà, chủ nhà không tiền trả ngân hàng hay chủ nợ.

Từ khi dịch hoành hành, nước Mỹ mất 22 triệu việc làm và hiện mức phục hồi chỉ được 1/2 số việc đã mất. Tại Cali, hơn 8.8 triệu người xin tiền thất nghiệp từ lúc có lệnh cách ly ở nhà vào 3/2020.

10 điều chủ nhà ‘không thu được tiền thuê’ cần biết

Trước tình cảnh này, liên bang và các tiểu bang ra lệnh hoãn đuổi nhà vì chưa trả được tiền thuê.

Tại Cali, dự luật AS-2088 Tenant Relieve, được ký vào 31/08, hoãn trục xuất người thuê nhà cho đến 31/01/2021 vì khó khăn kinh tế liên quan đến dịch. Tuy nhiên, luật yêu cầu người thuê phải trả ít nhất 25% tiền thuê trong thời gian từ 01/09 đến 01/01/2021.

Hiện có khoảng 8 triệu chủ nhà độc lập. Nhiều chủ bất động sản cho thuê đang trong cảnh không trả được tiền nợ phải đối đầu với việc ngân hàng tịch thu nhà. Trước mắt, chưa có hứa hẹn nào chắc chắn về vaccine. Vì vậy, tình cảnh khó khăn kinh tế giữa người thuê và chủ nhà chưa biết kéo dài đến khi nào. Chủ nhà phải tính toán rất sát để vào hoàn cảnh nhà bị tịch thu.

Sau đây là 10 đề xuất, VNailNews hy vọng có thể giúp chủ nhà đang gặp khó do không thu được tiền thuê:

10 điều chủ nhà ‘không thu được tiền thuê’ cần biết

  1. Thảo luận với ngân hàng chương trình giảm, hoãn, điều chỉnh mức trả góp hay lùi lại ngày trả dứt nợ dựa theo thời gian còn thiếu.
  2. Tái tài trợ khoản nợ, rút tiền ra hoặc giảm số tiền hằng tháng trong lúc tiền lời xuống kỷ lục hiện nay.
  3. Tìm cách vay mượn ở những nguồn quen biết nếu bị các công ty cho vay nợ từ chối.
  4. Mượn tiền từ các khoản đầu tư chứng khoán, tiền hưu.
  5. Bán bất động sản không thu được tiền thuê, còn hơn lâm vào tình cảnh không trả nổi tiền nợ rồi bị tịch thu nhà.
  6. Khai phá sản Chương 13 tái cơ cấu để kiểm soát và quản lý lại những khoản vay.
  7. Bán những vật dụng không cần thiết. Nhiều vật dụng sưu tầm hay có giá trị đôi khi đem lại một lối thoát tài chính khi có những người mua lại các món mà mình xếp một góc nhà.
  8. Điều đình với người thuê đổi những món vật dụng hay thương vụ nào đó thế cho tiền thuê.
  9. Tìm hiểu và giúp người thuê xin những chương trình hỗ trợ tài chính từ chính phủ như HUD Section 8 (người Việt quen gọi là tiền housing) và những khoản giúp đỡ tiền thuê từ những chương trình của chính quyền địa phương.
  10. Đừng “đốt” các mối quan hệ, dù là với người thuê đang không thể trả tiền nhà, đối xử công bằng với người thuê lẫn chủ nợ, chúng ta không biết được những gì đang chờ đợi kế tiếp.

10 điều chủ nhà ‘không thu được tiền thuê’ cần biết

Cuối cùng, nên nhớ ngay cả khi có vaccine, thì vẫn cần có thời gian để phục hồi kinh tế quốc gia và Thế giới. Mọi người nên cân đối thu chi và giữ tiền mặt.

#Cập nhật nhanh:

Luật hoãn đuổi nhà: Chủ và người Thuê ở Cali phải biết.

Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin nổi bật
Loading...
Loading...
... Tin Đăng ... Home ... Bài Viết