Chuyện của một người Việt làm nail tại Mỹ

CEO VNailPro

Dưới là bức hình “ngộ nghĩnh” với tôi bên trái còn bên phải là cô sinh viên thông minh người Ấn Độ chụp ở Manhattan, New York năm ngoái. Mất 3 giờ lái xe từ New Jersey nơi tôi sống để pickup cô trong một university gần Queen Street. Cô là một trong những người đầu tiên cùng chúng tôi startup VNailPro Inc, một  công ty công nghệ thông tin chuyên ngành nail phục vụ cộng đồng Việt tại Mỹ. 

nguoi lam nail

Đây là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên sau hơn 3 năm chúng tôi làm việc cùng nhau online, với tôi nó là một cột mốc về sự nghiệp chứ không chỉ là một chuyến đi chơi thuần túy.

Sang Mỹ năm 17 tuổi, trải qua 13 năm làm thợ nail xuyên bang ở nhiều nơi và 7 năm làm owner của một tiệm nail tại New Jersey, kỷ niệm quý nhất đối với tôi là những ngày tháng mới qua Mỹ gian khổ chứ không phải những lúc hưởng thụ sung sướng.

Đi theo diện F1 Student, điều may mắn là tôi được cấp Visa một tháng trước khi xảy ra vụ khủng bố September 11 2001 nhưng cũng không may, ngay sau đó là thời gian Mỹ siết chặt an ninh, đưa ra một loạt các thay đổi về luật khiến những người như tôi lấy bằng lái xe rất khó. Kết quả là tôi đã không thể tiếp tục con đường học hành và 8 năm tiếp theo di chuyển đa phần bằng phương tiện công cộng như tàu điện và bus khắp nơi trên nước Mỹ.

Sự nông nổi liều lĩnh thích tự do của một thanh niên mới lớn hồi ấy khiến tôi bỏ nhà bà cô đi bụi ngay từ khi mới sang. Không có tay nghề, không có tiếng Anh, không có xe và cũng không thích tiếp tục dựa dẫm cha mẹ tại Việt Nam nên tôi lao vào làm bất cứ việc gì để sống và ăn ở tạm bợ theo style kiểu “homeless”.

Loay hoay đủ nghề từ chạy bàn tiệm phở, phụ construction và cuối cùng là làm nail xuyên bang trong đó có vài chỗ hẻo lánh rất ít người Việt sinh sống. Tay nghề mới làm không đủ trả tiền thuê nhà cộng với việc không có xe di chuyển khiến mọi thứ càng thêm khó khăn và vô cùng bất tiện. Không bạn bè, không người thân và of course no girlfriend nên “điểm tựa” của tôi lúc bấy giờ là chiếc Toshia laptop nặng như cối đá. Lúc đó đôi khi thấy cuộc đời sao hẩm hiu vậy nhưng giờ ngẫm lại tôi không hề hối tiếc, cuộc sống khó khăn dồn vào đường cùng tạo cho tôi khả năng tự học hỏi, bắt tôi phải sử dụng tiếng Anh, phải hòa nhập với văn hóa Mỹ, thay đổi bản thân từ một công tử bột ở Việt Nam lớn lên trong sự bảo bọc của gia đình trở nên mạnh mẽ.

Khi đi làm nail, người ta biết đến tôi như là một thanh niên gầy gò đi bộ cả tiếng đồng hồ từ trạm xe bus tới chỗ làm trong những ngày băng tuyết lạnh lẽo nhất mạn East Coast với cái balo bên trong là chiếc laptop. Thời đó chưa có iPhone hay iPad như bây giờ, đa phần các tiệm nail không có Internet và cũng chẳng có thợ nail nào mang máy tính đi làm như tôi hết.

Tôi yêu máy tính vì nó vừa là một công cụ giải trí di động tuyệt vời vừa có thể giúp bạn tự học cho mình bất cứ cái gì bạn muốn, tôi quý thời gian đến từng phút một nên với tôi chiếc “cối đá” này đặc biệt hữu ích để sử dụng những khi tiệm vắng khách. Những lúc như vậy, tôi lấy chiếc cối đá Toshiba yêu quý ra để tìm hiểu các vấn đề về công nghệ thông tin và văn hóa cuộc sống của người Mỹ.

Với giải trí tôi xem phim và nghe nhạc tiếng Anh để trau dồi ngoại ngữ. Sau này tôi thường khuyên mọi người không nên vội đi học tiếng Anh, vừa mất thời gian lại vừa tốn kém. Để giao tiếp tốt bạn chỉ cần học một vài cấu trúc câu cơ bản nhưng ghép nó với các từ khác nhau và lôi ra sử dụng thường xuyên thì mới mau khá. Tiếng Anh là ngôn ngữ, mà ngôn ngữ nên học một cách tự nhiên giống như trẻ con học tiếng vậy chứ không nên nhồi nhét. Không nói chuyện với khách khi làm nail là bạn vô tình bỏ lỡ một trường học tiếng Anh miễn phí trong khi tiền tip và khách đặt hẹn sẽ ít.

Tôi vẫn hay chia sẻ với mọi người về một cách học tiếng Anh rất đơn giản và thú vị đó là xem phim Mỹ với phụ đề tiếng Anh, chỗ nào không hiểu thì pause lại dùng Google dịch. Nhân vật trong phim sử dụng ngữ điệu khác nhau, hình ảnh, âm thanh, hoạt cảnh bổ trợ cho nhau khiến bạn hiểu ngôn ngữ theo đúng cách của người bản xứ. Chỉ cần xem đủ ba bộ phim như thế là tiếng Anh của bạn ngay lập tức lên một level mới. 

Tôi giũa không nhanh và hay design cầu kỳ nên không giỏi chạy khách. Dưới là một số hình nail design tôi làm 7 năm trước.

 

Các anh chị chủ tiệm thời đó thường ưu ái nhờ tôi làm các việc như setup internet và phần mềm cho tiệm, viết nội dung quảng cáo hay soạn menu bảng giá…Để trả ơn, họ thường mời tới các bữa barbecue ngoài trời hoặc mang đến chỗ làm cho tôi các món ăn Việt hấp dẫn. Là thanh niên độc thân xa nhà thiếu tình cảm nên những thù lao kiểu này đôi khi làm tôi xúc động rơi nước mắt.

Năm tháng trôi qua, tôi trưởng thành hơn và bắt đầu tích lũy đủ các yếu tố cần thiết để mở tiệm nail mơ ước. Tôi liều lĩnh chọn build mới thay vì mua lại tiệm cũ để có thể thỏa sức áp dụng các ý tưởng mà lúc bấy giờ nói ra nó hơi khác người một chút.

Ghét cái mùi acetone nồng nặc, tôi quyết tâm thiết kế một hệ thống hút trên mặt bàn dẫn mùi và bụi ra hẳn ngoài tiệm chứ không chỉ lọc bụi rồi đẩy hơi lại mặc dù điều này lúc bấy giờ chưa bị bắt buộc bởi stateboard. Hệ thống này tránh được các sai lầm thường gặp ở các hệ thống khác đó là không gây tiếng ồn quá lớn, không hút quá mạnh dẫn đến hút hết air condition hay heating ra ngoài, tiết kiệm điện mà không để lại mùi và bụi. Nhiều bữa đi đâu đó về lúc tiệm đông khách mà không hề thấy mùi chứng tỏ là nó hoạt động good. Mấy thợ mới tới tiệm tôi làm đầu tiên ra vẻ không quan tâm nhưng sau này thi thoảng có vấn đề gì ko bật được hệ thống hút là kêu ngộp muốn chết.

Hệ thống này khi thiết kế tôi sử dụng chính các vách gỗ trong bàn làm đường dẫn không khí nên không có ống nhựa PVC chèn trong ngăn kéo vừa mất không gian sử dụng vừa mất thẩm mỹ. Sau này cùng với các bạn trong công ty, chúng tôi lại tiếp tục cải tiến hệ thống này để nó còn tối ưu hơn nữa, hệ thống mới sử dụng motor nhỏ giá rẻ ít tốn điện dễ sửa chữa không cần motor khủng như trước. Anh chị nào đang build tiệm hoặc có ý định làm hệ thống này cứ nhắn câu hỏi cụ thể tới số (856) 656 4646 tôi sẽ chia sẻ công thức.

Về việc build tiệm tôi sử dụng phần mềm thiết kế kiến trúc 3D để lên mô hình không gian thực trước chứ không hấp tấp build ngay như một số tiệm khác. Khi hoàn thiện, tôi gửi phiên bản 2D của nó cho một architecture có license trong vùng approve lại một lần nữa sau đó gửi city hall xin permit.

Envy 3D design

Ngoài việc giám sát công trình trong lúc tiệm đang build thì tôi tập trung làm các việc về marketing cho tiệm trước. Sau khi quyết định tên tiệm là Envy Nail Spa (https://envynailspa.com) tôi bắt đầu thiết kế logo cho nó. Logo là thứ đầu tiên phải thiết kế vì nó sẽ ăn theo phong cách và màu sắc của tiệm. Nếu tiệm build theo phong cách hiện đại vuông thành sắc cạnh hay cong mềm nữ tính và màu chủ đạo là gì thì logo cũng phải thể hiện tương đồng như thế. Tiệm của tôi theme màu xanh lá, trong tiệm có vòm cong nhưng không quá cổ điển nên tôi design logo ra như rứa

Envy 3D design

 

Sau khi có logo tôi mới tiến tới các vấn đề marketing khác như thiết kế website, làm social media marketing với Facebook, Google, lên nội dung và thiết kế menu brochure và business card. Để nhấn mạnh thương hiệu, tôi đảm bảo rằng logo tiệm của tôi sẽ có mặt trên tất cả các thứ vừa nói tới. Thời kỳ đó, trong khu vực, tiệm của tôi là tiệm nail đầu tiên có website và fanpage. 

Tôi đã bỏ rất nhiều công để thiết kế website của Envy và SEO cho nó lên top. Con đường thực hiện việc này không hề dễ mặc dù tôi đã có phần nào kinh nghiệm từ trước. Vấn đề là để thiết kế một website thật sự perfect cần nhiều kỹ năng mà một người thì không thể giỏi hết. Một team làm website chuẩn phải có coder, designer và copywriter và những người này cũng phải làm việc trên một quy trình chuẩn thì mới đảm bảo cho ra kết quả tốt.

Vì rất kỹ tính nên những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng khiến tôi ngứa mắt. Cuối cùng tôi đã bỏ cái website tự làm để thuê hẳn một công ty Mỹ làm cho thỏa mãn. Sau khi chi hơn 2000$ cho công ty đó tôi vẫn phải bám đuổi soát lỗi nói họ sửa nhiều lần nó mới ổn hơn phiên bản cũ. Sau này tại VNailPro, chúng tôi có cập nhật nó vài lần nữa, vì vậy có thể nói sản phẩm và dịch vụ của VNailPro rất nhiều được xây dựng từ kinh nghiệm thực tế tôi có được sau 7 năm làm digital marketing cho tiệm nail của chính mình.

Quay trở lại câu chuyện về website của Envy, hiện thứ hạng của nó trên Google tốt tới mức dù anh chị ở bất cứ bang nào nếu Google “envy nail spa” cũng thấy tiệm của tôi trong Top 10 mặc dù tại Mỹ hiện có tầm vài nghìn tiệm nail cùng tên rưa rứa. Tuy điều này giúp thương hiệu Envy của tôi được coi như là “original Envy” nhưng  thực ra nó đang bị tốt quá mức cần thiết. Thông thường một local business chỉ cần lên top ở trong khu vực mà nó có thể phục vụ, việc website rank cao ở các bang khác chỉ mang lại lợi thế nếu Envy mở thêm location mới.  

Envy Nail Spa

Sẽ thật đáng tiếc khi không khai thác sức mạnh thương hiệu của Envy trong khi tôi hiện quá bận không còn thời gian để mở và quản lý thêm các location khác. Nếu anh chị nào có ý định mở tiệm mà muốn có khách ngay lại không muốn mất thời gian xây dựng thương hiệu như những gì tôi đã trải qua tôi sẽ chia sẻ thương hiệu Envy cùng toàn bộ công thức thành công của nó. Tôi sẽ cho anh chị tất cả các giải pháp, công thức và quy trình cho mọi vấn đề mà một tiệm nail mới mở ra sẽ phải đương đầu với nó. Anh chị sẽ không phải đóng học phí bằng thời gian và tiền bạc cho những thứ mà tôi đã phải trả giá. Tôi sẽ trực tiếp song hành cùng anh chị trong toàn bộ quá trình từ lúc build tiệm cho đến lúc tiệm hoạt động ổn định như mong đợi. Dùng thương hiệu của Envy cộng với nguồn lực của VNailPro Inc chúng tôi đảm bảo 100% chắc chắn tiệm anh chị sẽ đông nghẹt khách ngay từ ngày Grand Open trong khi mọi thứ running smoothly đỡ phải stress. Thành công nhanh hơn vì còn nhiều điều thú vị khác đang chờ chúng ta ở phía trước. 

Hình tiệm Envy khi build xong

Sau khi thỏa mãn giấc mơ làm chủ tiệm nail cộng với một vài sự kiện cá nhân khác xảy ra khiến tôi quyết định giao phó toàn bộ việc quản lý Envy Nail Spa cho hai manager một người Việt, một người Mỹ để được thả sức chơi với lĩnh vực công nghệ thông tin là cái tôi yêu thích. Từ hồi học cấp 2 cho đến nay tôi nghiên cứu những thứ này một cách tự nhiên mà trước đó không hề nghĩ có ngày sẽ làm business với nó. Có một điều là từ khi còn là thợ nail tôi đã nhận thấy cộng đồng Việt tại Mỹ chúng ta đang thiếu sự hỗ trợ về công nghệ thông tin mà khi còn ôm cái Toshiba laptop nặng như cối đá tôi đã biết rằng thế giới tương lai sẽ không thể thiếu nó. 

Tôi đã thấy nhiều gương mặt chủ tiệm nhăn nhó vì một vài câu tiếng Anh khó hay các vấn đề căn bản cần thiết cho một business như setup computer để chạy phần mềm quản lý tiệm cũng không có sự giúp đỡ. Nhiều anh chị con đẻ tại Mỹ cũng học computer này nọ mà nhờ là tụi nó khó chịu lại phải quay sang nhờ tôi giúp. Những vấn đề này nếu sử dụng dịch vụ Mỹ chi phí sẽ rất mắc.

VNailPro Inc là công ty chúng tôi âm thầm phát triển đồng thời phục vụ khách hàng ở nhiều bang trên nước Mỹ trong 3 năm nay và đạt được nhiều phản hồi tốt. VNailPro Inc (https://vnailpro.com) cung cấp 4 mảng dịch vụ chính mà chúng tôi gọi tắt là Building, Printing, Marketing và VNailMarket (https://vnailmarket.com)

VNailPro

Với Building chúng tôi tập chung vào các giải pháp hỗ trợ  để giúp chủ tiệm có thể chủ động tham gia vào việc xây dựng và quản lý công trình chứ không theo hướng nhận giao khoán. Điều này giúp anh chị tránh phải bị phụ thuộc hoàn toàn vào một bên thứ 3 nào đó.

Với các anh chị chưa có kinh nghiệm build tiệm VNailPro Inc sẽ giúp gây team build tiệm đồng thời tư vấn anh chị quy trình quản lý một công trình xây dựng khép kín. Tôi khuyên anh chị đừng build tiệm theo kiểu giao phó 100% cho bên thứ 3 nào đó. Đây là một cách làm việc rất mạo hiểm vì tất cả các bên thứ 3 đều bận, họ sẽ không bao giờ thực sự sâu sát vào việc build tiệm như chính anh chị quản lý nó. Tôi đã thấy rất nhiều tiệm nail tiến độ build bị delay tới cả năm trời vì nhiều lý do mà chủ yếu gặp phải ở các anh chị first time build tiệm chưa có kinh nghiệm. Lưu ý bất cứ hợp đồng gì ký kết giữa hai bên cũng chỉ là hợp đồng dân sự có nghĩa là sẽ không ai phải đi tù vì nó. Để chạy đuổi theo các đối tượng này yêu cầu bồi thường hợp đồng gần như là vô ích, họ chỉ cần nói là họ không có tiền và sẽ trả payment là anh chị tự suy ra cái kết. Việc tự quản lý dự án build tiệm sẽ cho chúng ta những trải nghiệm quan trọng sau này làm chủ mới “cứng cáp”. Nếu tiệm đầu tay mà làm theo kiểu giao phó thì thất bại thảm hại gần như là cầm chắc.

Về mảng Printing chúng tôi không chỉ in mà còn giúp anh chị phần đặc biệt quan trọng đó là biên soạn nội dung tiếng Anh và thiết kế. Đặc biệt với dịch vụ làm menu chúng tôi phải viết chú thích giải nghĩa cho từng dịch vụ, viết business introduction và salon policy rất chi tiết. Về graphic design anh chị có thể yên tâm rằng hiện chúng tôi đang dẫn đầu trend và anh chị sẽ được duyệt final trước khi đưa vào sản xuất.

Về mảng Marketing kỹ thuật số thì đã nói nhiều ở trên rồi nên tôi sẽ không nhắc lại nữa, anh chị có thể tham khảo thêm về các sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi tại website VNailPro.com

Cuối cùng, vì sự phát triển chung của cộng đồng, VNailPro Inc đã đầu tư nhiều công sức để phát hành một tờ báo chuyên ngành nail tên VNailNews (https://vnailnews.com), hy vọng những thông tin đáng đọc tại đây được các anh chị ưu ái.

In America mọi người gọi tôi là Sean Nguyễn trong khi tên thật tiếng Việt trên passport của tôi là Hiệp Nguyễn. Tôi là một người đàn ông may mắn và hạnh phúc nhất thế giới với một người vợ xinh đẹp cùng 2 đứa con xinh xắn một trai, một gái.

Câu chuyện của tôi xin được dừng tại đây, có thể một ngày nào đó sẽ được gặp lại anh chị trong một chủ đề khác.  Thế giới quá rộng lớn trong khi chúng ta ai cũng busy với cuộc sống, nếu không thể gặp nhau ngoài đời xin hãy kết bạn với tôi qua Facebook Nghệ Công tại đây.

Thank you and Love!