Covid-19: Có còn an toàn khi nhận thức ăn giao tại nhà? Hiểm họa khi tiếp xúc với bao bì.

-
Thomas Nguyen
-
10.04.2020

Hãy rửa tay sau khi tháo bao bì và trước khi ăn

Khi Covid-19 bành trướng trên toàn nước Mỹ, nhiều tiểu bang đã yêu cầu các nhà hàng không phục vụ cho thực khách tại chỗ và sẽ chỉ bán mang đi. Nhưng với một căn bệnh dễ lây lan thế này thì liệu việc giao hàng đi khắp nơi có an toàn cho chúng ta?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA): “Không có bằng chứng cho thấy virus Corona được truyền từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm“. Chuyên gia an toàn thực phẩm, ông Benjamin Chapman – giáo sư tại Đại học bang North Carolina cũng đồng quan điểm trên.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England, virus này có thể sống tới 24 giờ trên bìa carton

Cũng theo FDA, “Hiện tại có rất ít thông tin khoa học về sự sống sót của virus Corona (Covid-19)  trên bề mặt của thực phẩm không được đóng gói ”. Nghiên cứu với các loại virus tương tự cho thấy một số bề mặt thực phẩm không cho phép virus sống sót, nhưng số khác thì lại có. Không có rủi ro nào về việc virus di chuyển trên bề mặt thực phẩm từ bên ngoài.

Covid-19 không được truyền qua thực phẩm hoặc nguyên liệu. Ngay cả khi các bề mặt hoặc bao bì đã bị nhiễm khuẩn, virus sẽ chỉ tồn tại trên các bề mặt như vậy trong một thời gian ngắn, do đó không có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào tuần trước trên Tạp chí Y học New England cho thấy virus Corona, có thể tồn tại được tới 02 đến 03 ngày trên nhựa và thép không gỉ, 24 giờ trên giấy carton, 04 giờ trên kim loại đồng và tối đa 03 giờ trong không khí ở tấng thấp, bao gồm hạt bụi, khói, nước, hạt kim loại nặng,..

“Loại virus gây nên đại dịch Covid-19 cũng đã được phát hiện trong phân của một số người. Vì vậy, hiện tại chúng tôi không thể loại trừ khả năng lây nhiễm được truyền qua thực phẩm bởi một người nhiễm bệnh chưa rửa tay kỹ lưỡng”, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Harvard. Trong trường hợp thức ăn nóng, virus có thể sẽ bị giết bằng cách nấu chín. Ngược lại, sẽ rất nguy hiểm với các thực phẩm chưa nấu chín như salad hay sandwich.

Theo báo cáo từ Đại học Johns Hopkins, virus Corona đã lây nhiễm ít nhất 105.573 người ở Hoa Kỳ vào giờ ăn trưa thứ bảy và giết chết ít nhất 1.711 người, 450 trong số đó là ở thành phố New York. Hoa Kỳ chiếm 17% tổng số ca nhiễm toàn cầu, trong khi New York chiếm khoảng 50% tổng số ca nhiễm ở Hoa Kỳ.

Hãy rửa tay sau khi tháo bao bì và trước khi ăn”, Craig Hedberg – giáo sư và là chuyên gia về các bệnh do thực phẩm gây ra tại Đại học Minnesota đã phát biểu.

Covid-19 Wash your hands

Người giao hàng nên đeo găng tay, nhưng giả sử họ chạm vào mặt mình nhiều lần trong một giờ, và nếu người giao hàng bị nhiễm bệnh, găng tay cảu họ sẽ không có khả năng ngăn ngừa ô nhiễm”, ông Hedberg nói thêm. Người giao hàng cũng nên chú ý đến những gì họ chạm vào trong khi đeo găng tay.

safe food delivery in Covid-19
(Một số công ty giao hàng thực phẩm đang khuyến khích khách hàng tận dụng các lựa chọn giao hàng giãn cách).

Instacart, DoorDashPostmate cung cấp tùy chọn giao hàng không tiếp xúc mà khách hàng có thể chọn mà không cần phải tạo ghi chú. Tuần trước, dịch vụ giao hàng tận nơi của Instacart đã tăng 25%. Ngoài việc đặt hàng giao thực phẩm cho chính mình, hơn 40% khách hàng cũng đang đặt hàng thay cho những người khác.

Những dịch vụ khác như Uber Eats UBER và Grubhub GRUB khuyến khích khách hàng liên hệ trước với người giao hàng của họ để biết các hướng dẫn cần thiết nhằm hạn chế việc tiếp xúc.

Các tài xế của Grubhub cũng có thể áp dụng việc giãn cách xã hội khi khách hàng không chọn tiếp xúc trực tiếp”, Giám đốc điều hành – Matt Maloney đã nói với MarketWatch. Các tài xế có thể ở từ xa nhắn tin hoặc gọi cho khách hàng qua điện thoại và thông báo: “Tôi đang đứng cách đó sáu feet hoặc tôi sẽ đứng đây và đợi bạn nhưng tôi không muốn vào nhà bạn”.

Từ những tài xế mà tôi đã nói chuyện và tiếp cận, họ rất nghiêm túc với vấn đề này”, Harry Campbell – người sáng lập trang web The R slideshoware Guy và cũng là một cựu tài xế của Uber và Lyft cho hay. Ngay cả trong giai đoạn đầu của chiến dịch, các tài xế đã thực hành các biện pháp bảo vệ như đeo găng tay, lau chùi mọi thứ với Lysol và chủ động thực hiện việc giao hàng giãn cách nhiều nhất nếu có thể.

Chapman khuyến khích mọi người, đặc biệt là những người bị suy giảm miễn dịch, hãy tận dụng lợi thế của việc giao hàng giãn cách. Tất cả những gì khách hàng thực sự phải lo lắng là có những gì trên bao bì, và chúng tôi biết rằng nếu họ rửa tay trước khi ăn thì sẽ giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm Covid-19.

Cứ mỗi lần tránh tiếp xúc là một cơ hội ngăn chặn sự lây nhiễm, giao hàng giãn cách có hiệu quả trong việc giúp ngăn chặn Covid-19, Hedberg nói. Nhưng một điều lưu ý là mọi người có thể không ăn ngay khi thức ăn được giao, điều đó có nghĩa là cuối cùng họ có thể ăn thức ăn bị hỏng.

Thay vì đặt hàng từ xa, nhiều người Mỹ đã đổ xô đến siêu thị để trữ các nhu yếu phẩm. Việc mua sắm ở cửa hàng sẽ rẻ hơn nhiều, nhưng nó cũng tạo ra một mối nguy lây nhiễm Covid-19 nữa.

“Vấn đề chính là sự tiếp xúc của bạn với người khác khi bạn mua thực phẩm và mang chúng về nhà”, ông Hedberg nói. Trong cả hai trường hợp, nguyên tắc là giảm khả năng tiếp xúc trực tiếp với virus từ người khác bằng cách hạn chế sự tương tác của bạn với họ.

Tham khảo:

COVID 19 đã “đóng cửa” hàng loạt nail salon tại Mỹ?

Ngành nail sẽ như thế nào dưới thời Covid 19

 

Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin nổi bật
Loading...
Loading...
... Tin Đăng ... Home ... Bài Viết