Kế hoạch kinh doanh cho tiệm nail và 4 điều cần phải biết

Khi mới bắt đầu kinh doanh như mở một tiệm nail, việc đầu tiên cần làm là phải có một bản kế hoạch kinh doanh. Nhưng bản kế hoạch kinh doanh là gì và nó có thật sự hữu ích cho một doanh nghiệp nhỏ hay không? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho câu hỏi trên.

Thế nào là một bản kế hoạch kinh doanh?

Thế nào là một bản kế hoạch kinh doanh?
Thế nào là một bản kế hoạch kinh doanh?

Kế hoạch kinh doanh trước tiên là một bản phác thảo cơ bản nhất về doanh nghiệp, dịch vụ, thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới, các mục tiêu của doanh nghiệp và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó.

Tầm quan trọng của một bản kế hoạch kinh doanh

Tầm quan trọng của một bản kế hoạch kinh doanh
Tầm quan trọng của một bản kế hoạch kinh doanh

Dưới đây là một số lý do để trả lời cho câu hỏi: “Tại sao cần một bản kế hoạch kinh doanh?”

  • Một bản kế hoạch kinh doanh là điều bắt buộc nếu bạn muốn vay vốn ngân hàng, thu hút đầu tư hay tìm một đối tác kinh doanh.
  • Một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn hiểu thị trường mục tiêu của mình, nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh và tiến hành phân tích kinh doanh.
  • Hơn nữa kế hoạch kinh doanh giúp bạn hiểu doanh nghiệp đang ở đâu và muốn đạt được mục tiêu gì và cần làm gì để đạt được mục tiêu đó.
  • Một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ cung cấp thông tin cơ bản về doanh nghiệp, chiến lược và văn hóa của doanh nghiệp nhằm giáo dục và hướng dẫn cho các nhân viên.
  • Phần quan trọng nhất của bản kế hoạch là kế hoạch tài chính. Đó chính là cơ sở để xây dựng ngân sách kinh doanh và là công cụ hữu ích để quản lý dòng tiền hàng tháng

Trên là những lý do cần có một bản kế hoạch kinh doanh. Nhưng điều mà tiếp theo chúng ta quan tâm đó là: “Loại kế hoạch nào là phù hợp nhất cho những tiệm nail nhỏ?”

Bản kế hoạch kinh doanh truyền thống và bản kế hoạch kinh doanh đơn giản

Một bản kế hoạch kinh doanh gồm những gì?
Một bản kế hoạch kinh doanh gồm những gì?

Trên thực tế, có rất nhiều loại kế hoạch kinh doanh, bao gồm kế hoạch khởi nghiệp, kế hoạch nội bộ, kế hoạch chiến lược…. mỗi loại kế hoạch sẽ có những mục tiêu khác nhau, nhưng chúng đều thuộc hai dạng chính. Đó là: kế hoạch kinh doanh truyền thống và kế hoạch kinh doanh đơn giản.

Một kế hoạch kinh doanh truyền thống, thường gồm các phần sau: Tóm tắt điều hành; Giới thiệu về công ty; Sản phẩm, dịch vụ; Phân tích thị trường; Chiến lược marketing và phân tích tài chính. 

Tuy nhiên, để làm ra một bản kế hoạch kinh doanh truyền thống cần một khoảng thời gian rất dài để có thể nghiên cứu và thực hiện. Không phải doanh nghiệp nào cũng cần có một bản kế hoạch kinh doanh truyền thống. Đối với một tiệm nail nhỏ, cái cần là một bản kế hoạch kinh doanh đơn giản.

Kế hoạch kinh doanh đơn giản là một bản tóm tắt ngắn gọn nhất. Tuy nhiên, nó vẫn cần những mục sau:

  • Tầm nhìn: Doanh nghiệp sẽ tạo ra giá trị gì cho khách hàng? Doanh nghiệp sẽ thế nào trong một năm, năm năm, mười năm tới?
  • Nhiệm vụ: Nhiệm vụ của doanh nghiệp là gì? Mục đích kinh doanh là gì?
  • Mục tiêu: Mục tiêu kinh doanh của bạn có theo nguyên tắc SMART không? Làm thế nào để đo lường thành công trong việc đạt được mục tiêu?
  • Chiến lược: Làm thế nào để xây dựng doanh nghiệp? Kinh doanh gì? Làm thế nào để cạnh tranh được với các đối thủ?
  • Vốn khởi nghiệp: Tổng số vốn cần để khởi nghiệp là bao nhiêu?
  • Chi phí dự kiến: Ước tính chi phí hàng tháng của doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận mong muốn: Dự đoán mức lợi nhuận trong từng tháng, từng quý, từng năm.
  • Kế hoạch hành động: Các mục hành động và nhiệm vụ cụ thể cần hoàn thành bây giờ là gì? Các cột mốc trong tương lai và cần làm gì để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra?

Trả lời được hết những câu hỏi trên, tức là bạn đã có một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả và có thể sử dụng ngay lập tức cho tiệm nail của mình.

Các công cụ để tạo ra một bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Những công cụ để tạo ra một bản kế hoạch kinh doanh 
Những công cụ để tạo ra một bản kế hoạch kinh doanh

Để tạo ra một bản kế hoạch kinh doanh sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức nhưng có một số công cụ lập kế hoạch có sẵn và trong đó có một số cho phép người dùng được sử dụng miễn phí.

Các mẫu có sẵn bao gồm mẫu kế hoạch kinh doanh truyền thống và mẫu về kế hoạch kinh doanh đơn giản. Các công cụ hỗ trợ all-in-one online như SBA Business Plan Tool hay RocketLawyer sẽ giúp bạn lập một bản kế hoạch kinh doanh dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Một bản kế hoạch kinh doanh là rất quan trọng cho bất kì doanh nghiệp nào, nó đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng doanh nghiệp và giúp cho việc kinh doanh thuận lợi hơn.