Thống kê dân số Hoa Kỳ: Tại sao Việt kiều Mỹ phải quan tâm?

-
Thomas Nguyen
-
24.08.2021

Cứ mỗi 10 năm, chính phủ Hoa Kỳ buộc phải thống kê tất cả những ai hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ qua một cuộc khảo sát được gọi là “thống kê dân số”. Kỳ thống kê dân số gần nhất là vào 2020, và kết quả có được sẽ được dùng để xác định xem 800 tỷ đô la khoản tài trợ liên bang được phân bổ ra sao cho các cộng đồng trên khắp nước.

Trong kỳ thống kê dân số năm 2010 trước đây, có hơn 650,000 người Mỹ gốc Đông Nam Á (SEAA), chiếm khoảng 23% dân số SEAA, sinh sống ở những vùng có tỷ lệ hồi đáp thống kê rất thấp hay còn gọi là “vùng khó đếm.”

Điều này có nghĩa là dân cư trong những cộng đồng này đã không được tính, làm mất đi số tiền mà đáng lý ra cộng đồng của họ đáng được nhận để dùng vào những chương trình quan trọng, như tu sửa đường xá, thêm nhiều dịch vụ y tế, nhà trợ cấp, và thêm tiền cho trường học.

Tại sao Việt kiều Mỹ cần quan tâm đến thống kê dân số của Hoa Kỳ?

Nguyên nhân SEAA gặp khó trong việc điền mẫu thống kê dân số

Sống lậu trên đất Mỹ: nhiều SEAA đang nằm trong diện chờ lệnh trục xuất hoặc thiếu tư cách pháp nhân. Họ sợ bị chính quyền tìm đến khi tham gia thống kê dân số, mặc dù bản câu hỏi thống kê 2020 sẽ không hỏi gì về tình trạng di trú hay tư cách pháp nhân.

Trình độ Anh ngữ hạn chế: khoảng phân nửa dân số SEAA ở Hoa Kỳ được sinh ra ở nước ngoài và gặp nhiều khó khăn trong việc học Anh ngữ. Gần 38.3% gia đình người Campuchia, 36.7% người H’Mông, 34.5% người Lào, và 48.6% người Việt không nói được tiếng Anh rành rọt, chiếm 8.6% tổng số các gia đình tại Mỹ.

Thu nhập thấp hoặc nghèo đói: cộng đồng SEAA chiếm tỉ lệ nghèo đói khá cao, vẫn còn 11% gia đình Lào, 13% gia đình Việt Nam, 14,9% gia đình Campuchia và 16,3% gia đình người H’Mông đang sống dưới mức nghèo.

Tại sao thống kê dân số lại quan trọng?

Vì SEAA gặp nhiều khó khăn trong việc tham gia thống kê dân số, nên điều quan trọng hơn hết là phải bảo đảm mọi người trong cộng đồng được tính vào, từ đó sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như:

  1. Nhận được phần hỗ trợ. Cộng đồng SEAA phụ thuộc vào một số chương trình chính phủ để chăm lo cho gia đình của họ. Nếu một người không được tính, thì một năm sẽ mất hàng ngàn đô vì thống kê dân số chỉ xảy ra 10 năm một lần.
  2. Được chú ý đến. Dữ liệu thống kê có thể cho những người ra quyết định biết được nơi nào cần đầu tư thêm nguồn lực để:
  • Các học khu địa phương biết được nơi nào cần xây dựng thêm trường hoặc mở rộng các trường hiện có,
  • Chính quyền địa phương biết phải lập kế hoạch ra sao để đáp ứng các nhu cầu về nhà ở,
  • Các nhà cung cấp dịch vụ y tế biết cần nên chú trọng vào những loại dịch vụ sức khỏe nào cho người dân,
  • Các nhà cải cách có đủ dữ liệu để đưa ra dự luật hoặc thúc đẩy chính sách giúp cải thiện đời sống

3. Có được sự đại diện chính trị công bằng ở Quốc Hội. Dữ liệu thống kê dân số bảo đảm tiếng nói của cá nhân được lắng nghe bởi chính phủ, vì dữ liệu được dùng để:

  • Xác định mỗi bang được quyền có bao nhiêu ghế trong Hạ Viện – có nghĩa đây là quyền lực chính trị cho cộng đồng.
  • Phân định lại các địa hạt chính trị ở các cấp chính quyền.
  • Bảo vệ cử tri chống bị phân biệt đối xử chủng tộc.
  • Bảo đảm các cơ quan tư pháp cung cấp hỗ trợ về mặt ngôn ngữ cho cử tri.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn, nếu nắm được thống kê dân số chi tiết, sẽ dễ dàng đưa ra sản phẩm, mô hình và chiến lược kinh doanh dựa trên văn hóa, thói quen ăn uống, hành vi mua sắm,… của nhóm cộng đông muốn nhắm vào đó. 

Thống kê dân số Hoa Kỳ: Tại sao Việt kiều Mỹ nên quan tâm?

Làm thế nào để đảm bảo mình cũng được thống kê?

Điền mẫu thống kê dân số của bạn. Nói chuyện với gia đình và bạn bè về thống kê dân số và giải thích cho họ biết tầm quan trọng của việc tham gia.

Tham khảo nguồn hỗ trợ này để biết khi nào sẽ có mẫu thống kê, cách thức điền đơn, hoặc sự hỗ trợ được cung cấp trong những loại ngôn ngữ nào, và còn nhiều thứ khác.

#Bài hay khác:

Việt kiều Mỹ dám bỏ việc ngân hàng đi bán đậu phụ và cái kết

Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin nổi bật
Loading...
Loading...
... Tin Đăng ... Home ... Bài Viết