Nghĩa vụ thuế cần biết cho người có Thẻ xanh (Phần 2).

-
Thomas Nguyen
-
12.03.2021

Thuế quà tặng

Nghĩa vụ thuế cần biết cho người có Thẻ xanh (Phần 2).

Được áp dụng với người tặng tiền hoặc tài sản sang cho người khác và không yêu cầu hoàn lại hoặc hoàn lại ít hơn giá trị tiền hoặc tài sản được tặng. Sở Thuế Vụ Hoa Kỳ quy định mức giảm trừ năm của mỗi người trong 2019 và 2020 là 15.000 đô và mức giảm trừ trong suốt cuộc đời của mỗi người trong 2019 là 11,4 triệu đô và 2020 là 11,58 triệu đô. Việc áp dụng mức giảm trừ năm và mức giảm trừ trong suốt cuộc đời như thế nào sẽ quyết định một người có phải đóng thuế quà tặng hay không.

Theo đó, vài điều cần lưu ý khi áp dụng mức giảm trừ năm như sau:

  • Trong 2019 và 2020, nếu người tặng cho tiền hoặc tài sản dưới 15.000 đô trong một năm thì thường không phải kê khai và đóng Thuế quà tặng. Trường hợp người tặng tiền hoặc tài sản (như chứng khoán, đất đai, xe mới) có giá trị trên 15.000 đô trong một năm thì người tặng cần nộp tờ khai Thuế quà tặng cho Sở Thuế Vụ theo IRS Form 709, tuy nhiên họ không phải nộp Thuế quà tặng.
  • Mức giảm trừ năm không phải được tính cho tổng giá trị quà tặng mà được tính trên mỗi người nhận. Ví dụ, một người có thể tặng 15.000 đô cho dì của họ, 15.000 đô khác thì tặng cho bạn bè, 15.000 đô khác tặng cho hàng xóm và cứ thế mỗi năm người tặng cho sẽ không phải nộp tờ khai.
  • Mức giảm trừ năm được áp dụng cho mỗi người tặng, đồng nghĩa với việc một người đã kết hôn thì họ và vợ/chồng của họ có thể tặng tổng cộng 30.000 đô/năm cho bất kỳ người nào khác mà không phải nộp tờ khai.
  • Việc tặng cho giữa vợ chồng với nhau không bị giới hạn mức giảm trừ nêu trên và không phải nộp tờ khai.
  • Người nhận tặng thường không phải khai báo về tài sản được tặng.

Việc áp mức giảm trừ trong suốt cuộc đời có thể hiểu đơn giản: nếu một người tặng anh trai 50.000 đô thì người đó đã dùng hết mức giảm trừ 15.000 đô trong năm. Theo đó, người tặng phải nộp tờ khai nhưng không nộp thuế. Bởi lẽ, số tiền chênh lệch 35.000 đô (50.000 – 15.000) sẽ được tính vào mức giảm trừ trong suốt cuộc đời là 11,58 triệu đô. Năm tiếp theo, nếu người này tiếp tục tặng anh trai 50.000 đô nữa thì khi đó người tặng đã dùng hết mức giảm trừ năm 15.000 đô của mình và dùng thêm 35.000 đô mức giảm trừ trong suốt cuộc đời.

Nghĩa vụ thuế cần biết cho người có Thẻ xanh (Phần 2).

Thuế an sinh xã hội và thuế chăm sóc sức khỏe

Là một trong những loại thuế lương bổng mà người sử dụng lao động, người lao động và cá nhân kinh doanh tự do phải đóng mỗi năm. Hai loại thuế này còn được biết đến dưới tên là thuế đóng góp bảo hiểm liên bang (FICA Taxes – Federal Insurance Contribution Act Taxes).

Năm 2020, thuế an sinh xã hội có mức thuế suất cố định là 12.4% đối với 137.700 đô thu nhập đầu tiên từ tiền lương, tiền công, hoặc thu nhập của người kinh doanh tự do nhận được. Người sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp 6,2%, 6,2% còn lại được nộp bởi người lao động.

Năm 2020, thuế chăm sóc sức khỏe có mức thuế suất cố định là 2,9% trên tổng tiền lương, tiền công và thu nhập kiếm được của người kinh doanh tự do. Trong đó, người lao động và người sử dụng lao động mỗi bên phải chịu một nửa, tức 1,45%. Thuế chăm sóc sức khỏe không đưa ra mức trần của thu nhập để tính thuế như đối với thuế an sinh xã hội.

Như vậy, mức thuế tổng cộng của thuế đóng góp bảo hiểm liên bang là 15.3%. Với những người kinh doanh tự do thì họ phải đóng toàn bộ mức thuế 15.3% nêu trên. Tuy nhiên, người kinh doanh tự do có thể yêu cầu mức giảm trừ một nửa theo quy định của pháp luật thuế Hoa Kỳ.

Người có Thẻ xanh có thu nhập và tài sản ở các quốc gia khác

Người có Thẻ xanh có các khoản đầu tư, tài sản hoặc các công cụ tài chính ở các quốc gia ngoài Mỹ cũng đồng nghĩa với việc họ có thể có thu nhập gồm tiền lãi, tiền cho thuê, hoặc các lợi nhuận, thua lỗ từ các khoản đầu tư của mình. Khi đó, người có Thẻ xanh phải khai báo tất cả các khoản thu nhập này trên tờ khai thuế của mình cho chính phủ Mỹ.

 

Người có Thẻ xanh có thể khai báo chi tiết các tài sản ở ngoài Mỹ bằng việc nộp Tờ Khai Tài Sản Tài Chính Nước Ngoài theo Mẫu IRS Form 8938 và Báo Cáo Tài Khoản Ngân Hàng Nước Ngoài theo Mẫu FinCen Form 114. Hai mẫu khai báo này yêu cầu người điền phải kê khai rất nhiều thông tin. Do đó, người có Thẻ xanh có tài sản ở nước ngoài cần tham khảo ý kiến của chuyên gia tư vấn thuế trước khi nộp tờ khai nói trên.

Thời hạn nộp tờ khai thuế

Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế là 15/4 của năm tiếp theo năm tính thuế. Người nộp được tự động gia hạn thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế đến 15/6 nếu nơi kinh doanh và sinh sống chủ yếu của họ ngoài Mỹ và Puerto Rico. Người nộp có thể được tự động gia hạn thời hạn nộp tờ khai đến 15/10 bằng việc nộp Mẫu IRS Form 4868 vào hoặc trước 15/4 (hoặc trước 15/6 trong trường hợp được gia hạn đến 15/6), tuy nhiên, người nộp trong trường hợp này vẫn phải nộp các khoản thuế đến hạn mà không được gia hạn thêm thời hạn nộp tiền.

Nghĩa vụ thuế của người có Thẻ xanh từ bỏ Thẻ xanh của mình

Người có Thẻ xanh từ bỏ Thẻ xanh có thể là đối tượng chịu thuế xuất cảnh. Đây là loại thuế đặc biệt áp dụng với người đã có Thẻ xanh ít nhất 8 năm (và cả Công dân Mỹ). Người có Thẻ xanh vì lý do nào đó muốn từ bỏ Thẻ xanh cần cân nhắc kỹ trước khi thời hạn 8 năm đến hạn. Người có Thẻ xanh có thể tránh được Thuế xuất khẩu nếu họ từ bỏ Thẻ xanh trước khi đến thời hạn 8 năm. Khi đó, phải nộp giấy tờ liên quan đến Thuế xuất cảnh nhưng họ không phải đóng tiền.

Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ khai và nộp thuế

Việc không hoàn thành nghĩa vụ thuế theo pháp luật được xem là phạm tội, có thể bị phạt hoặc tệ hơn là phải vào tù. Ngoài ra, với người có Thẻ xanh vi phạm quy định thuế có thể dẫn đến mất Thẻ xanh và bị trục xuất. Theo đạo Luật đóng góp bảo hiểm liên bang, không kê khai tài sản ở nước ngoài trị giá trên 50.000 đô bị phạt đến 10.000 đô la hoặc đến 50.000 đô nếu tiếp tục không khai sau khi đã được thông báo bởi Sở Thuế vụ Hoa Kỳ.

Sở Thuế vụ áp mức phạt với việc kê khai thuế thấp hơn mức thực tế vì không tiết lộ đúng về giá trị tài sản. Thậm chí, nếu người nộp thuế vi phạm nghĩa vụ khai thuế không bị cáo buộc phạm tội hoặc từ bỏ tình trạng Thẻ xanh, họ có thể bị cấm trở thành Công dân Mỹ. Bởi lẽ, trong hồ sơ nhập tịch, Mẫu N-400 gồm có câu hỏi liên quan đến việc người nộp thuế đã tiến hành khai thuế chưa. Nhiều người nộp thuế chưa xong nghĩa vụ kê khai và đóng thuế đã phải hoàn tất việc nộp thuế và tiền phạt cho những nghĩa vụ thuế chưa hoàn thành để có thể tiếp tục hồ sơ nhập tịch.

*Bài liên quan:

Nghĩa vụ thuế cần biết cho người có Thẻ xanh (Phần 1).

Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin nổi bật
Loading...
Loading...
... Tin Đăng ... Home ... Bài Viết