Tòa án tối cao Hoa Kỳ cấm cấp thẻ xanh với một số người nhập cư

-
VNailPro
-
14.06.2021

Tòa án tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã đứng về phía chính quyền của Tổng thống Joe Biden khi từ chối đơn xin trở thành thường trú nhân của những người nhập cư vì lý do nhân đạo khi họ nhập cảnh bất hợp pháp.

Trong một kháng cáo của cặp vợ chồng đến từ El Salvador – những người được cấp Tình trạng bảo vệ tạm thời, các thẩm phán đã nhất trí giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp dưới. Đó là cấm đơn xin thường trú – còn được gọi là thẻ xanh, vì hành vi nhập cư bất hợp pháp của họ.

the xanh
Sẽ từ chối đơn xin cấp thẻ xanh của những người nhập cảnh bất hợp pháp.

Vụ án này có thể ảnh hưởng đến hàng ngàn người nhập cư đã sống ở Hoa Kỳ trong nhiều năm.

Biden đã tìm cách đảo ngược nhiều chính sách nhập cư cứng rắn của tổng thống tiền nhiệm Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa. Ông đã phản đối những người nhập cư trái phép, khiến mâu thuẫn giữa tổng thống cùng các nhóm vận động nhập cư và một số thành viên Đảng Dân chủ ngày càng dâng cao.

khung hoang nhan dao
Công dân nước ngoài có thể được cấp Tình trạng được bảo vệ tạm thời nếu có một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước họ.

Một luật liên bang gọi là Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch thường yêu cầu những người tìm cách sở hữu thẻ xanh phải được “kiểm tra và thừa nhận” để gia nhập vào Hoa Kỳ. Vấn đề là liệu việc cấp Tình trạng Được Bảo vệ Tạm thời (TPS), có đáp ứng các yêu cầu về “tình trạng hợp pháp” của người nhập cư hay không.

Thẩm phán tự do Elena Kagan nói rằng “Điều khoản của TPS không đi kèm với tấm vé nhập cư. TPS không thể loại bỏ hành vi nhập cư bất hợp pháp của các cá nhân.”

Công dân nước ngoài có thể được cấp Tình trạng được bảo vệ tạm thời nếu có một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước họ. Chẳng hạn như thiên tai hoặc xung đột vũ trang khiến họ gặp nguy hiểm khi trở về. Có khoảng 400.000 người ở Hoa Kỳ có tình trạng được bảo vệ, trạng thái này giúp họ ngăn chặn bị trục xuất và có thể làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Vụ án này liên quan đến Jose Sanchez và Sonia Gonzalez cùng bốn đứa con sống ở New Jersey. Jaime Aparisi, luật sư của cặp vợ chồng cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng khi tòa án quyết định sử dụng các quy tắc để chống lại quyền của những người nhập cư như ông bà Sanchez.” Những người được chỉ định TPS như họ đã sống và làm việc hợp pháp ở đây trong 20 năm.

toa an Hoa Ky
Mọi người đi bộ qua Tòa án tối cao Hoa Kỳ vào ngày tòa án được thiết lập để đưa ra các lệnh và ý kiến ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 1 tháng 6 năm 2021. REUTERS/Erin Scott

Bộ Tư pháp đã không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức. Cặp đôi này đã hai lần nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ: năm 1997 và 1998. Sau một loạt các trận động đất vào năm 2001. El Salvador là quốc gia được Hoa Kỳ chỉ định bảo vệ theo chương trình Tình trạng bảo vệ tạm thời.

Các quan chức Hoa Kỳ đã từ chối đơn xin thẻ xanh năm 2014 vì họ không được thừa nhận hợp pháp. Họ đã kiện tại tòa án liên bang, nói rằng những người có tình trạng hợp pháp, gồm cả người có Tình trạng được bảo vệ tạm thời, được coi là chấp nhận hợp pháp và có thể nộp đơn xin cấp thẻ xanh. Năm ngoái, Tòa phúc thẩm Vòng 3 Hoa Kỳ có trụ sở tại Philadelphia đã ra phán quyết chống lại cặp vợ chồng này.

Ngoài El Salvador, 11 quốc gia khác hiện có các chỉ định tương tự như: Haiti, Honduras, Myanmar, Nepal, Nicaragua, Somalia, Sudan, Nam Sudan, Syria, Venezuela và Yemen. Myanmar nước mới nhất được chính quyền Biden bổ sung vào danh sách sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1 tháng 2.

Tòa án Tối cao đã ra phán quyết vụ án vào ngày Phó Tổng thống Kamala Harris đến thăm Guatemala. Điều này như một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm gây sức ép với các quốc gia như El Salvador và Honduras. Mục tiêu là giải quyết nạn tham nhũng, cải thiện điều kiện xã hội và khiến người dân từ các quốc gia Trung Mỹ hạn chế di cư.

Nguồn theo reuters.com 

Xem thêm tại link: https://www.reuters.com/legal/government/supreme-court-rules-against-immigrants-allowed-us-humanitarian-grounds-2021-06-07/

Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin nổi bật
Loading...
Loading...
... Tin Đăng ... Home ... Bài Viết